• หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • สิ่งที่ผู้ประกอบการควรรู้ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต้องห้ามทางภาษี

สิ่งที่ผู้ประกอบการควรรู้ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต้องห้ามทางภาษี

  • หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • สิ่งที่ผู้ประกอบการควรรู้ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต้องห้ามทางภาษี

สิ่งที่ผู้ประกอบการควรรู้ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต้องห้ามทางภาษี

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับ ค่าใช้จ่ายทางภาษี” ก่อนนะคะ สำหรับ ค่าใช้จ่ายทางภาษี” คือ ค่าใช้จ่ายที่กิจการจ่ายเงินออกไป โดยมีหลักฐานการจ่ายเงินถูกต้อง และและบันทึกบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายในรอบบัญชีที่เกิดขึ้น โดยกฎหมายอนุญาตให้นำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมา หัก จากรายได้ ในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษี

 

ตัวอย่างค่าใช้จ่ายที่กิจการจ่ายไปถ้าเป็นรายจ่ายเพื่อหากำไร หรือ เพื่อกิจการย่อมลงรายจ่ายทางภาษี เช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าใช้จ่ายสำนักงานในการบริหารงาน รายจ่ายในการขาย รายจ่ายส่งเสริมการขาย รายจ่ายเกี่ยวกับพนักงาน ค่าตอบแทนกรรมการ ค่าพาหนะ รายจ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าระวาง ค่าขนส่ง ค่าซ่อมแซม ค่านายหน้า ค่าโฆษณา ค่าทำ บัญชี ค่าสอบบัญชี ค่าธรรมเนียม ในการแนะนำและปรึกษา เป็นต้น

 

ค่าใช้จ่ายต้องห้าม คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการดำเนินงานของกิจการและได้บันทึกบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายในรอบบัญชีแล้ว แต่ในทางภาษีไม่ให้ถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ ขอบเขตรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล กำหนดไว้ตามมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร

 

8 ค่าใช้จ่ายต้องห้ามทางภาษี ที่ผู้ประกอบการควรรู้

นี่คือ 8 ค่าใช้จ่ายต้องห้ามทางภาษีที่กฎหมายและระเบียบของกรมสรรพากรกำหนดว่าไม่สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้



  1. รายจ่ายส่วนตัวของผู้บริหารที่อยู่นอกระเบียบบริษัท

    เช่น ค่าเสื้อผ้าส่วนตัว ค่าเดินทางท่องเที่ยวส่วนตัว ค่าบริการความงามส่วนตัว เงินช่วยเหลือ งานบุญ งานบวช ที่เป็นของส่วนตัวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัท หรือค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงาน

  2. รายจ่ายเพื่อรับรองลูกค้าที่เกินโควต้า

    เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหารค่าเครื่องดื่ม ค่าดูมหรสพ กฎหมายได้กำหนดว่าค่ารับรองลูกค้าของบริษัทนั้นจะต้องไม่เกินหัวละ 2,000 บาทต่อครั้ง และต้องไม่เกิน 0.3% ของรายได้บริษัท และเพดานของรายจ่ายตรงนี้สูงสุดอยู่ที่ 10 ล้านบาท

  3. รายจ่ายที่ไม่มีผู้รับ

    คือ รายจ่ายที่จ่ายเป็นเงินสดและไม่มีการออกใบเสร็จให้ เช่น ใบเสร็จรับเงินที่ไม่ชัดเจน หรือไม่มีเอกสารรองรับการใช้จ่าย (จ่ายแต่ไม่ได้บิล) ดังนั้นใบเสร็จรับเงินควรมีการระบุชื่อผู้รับ ออกใบเสร็จ หรือมีหลักฐานการโอนที่ชัดเจน

  4. รายจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม

    การทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือขายสินค้าหรือบริการ ปกติแล้วบริษัทขนาดใหญ่จะมีการจด VAT ซึ่งบริษัทต้องเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยนำจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มที่สรรพากร

  5. รายจ่ายให้กับบริษัทแม่หรือบริษัทลูก

    บริษัทจำนวนมากมีการซื้อสินค้าและบริการจากบริษัทในเครือข่ายที่เป็นบริษัทแม่หรือบริษัทลูก ซึ่งในทางบัญชีปกติ บริษัทก็จะลงเป็นค่าใช้จ่ายกัน แต่ในทางภาษี ตามกฎหมายไทย บริษัทไม่ว่าจะแม่หรือลูกถือเป็นบริษัทเดียวกันในทางภาษี ดังนั้นการซื้อสินค้าและบริการกันเอง จึงเป็นเรื่องของการไหลเวียนของเงินในบริษัท ซึ่งนับเป็นรายจ่ายทางภาษีไม่ได้

  6. รายจ่ายค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง

    โดยปกติแล้วในทางบัญชีจะมีการประเมินมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์อยู่เสมอ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงมูลค่าของสินทรัพย์ของบริษัทซึ่งมากขึ้นหรือลดลง ในกรณีที่มูลค่าสินทรัพย์ลดลง ทางบัญจะถือเป็นรายจ่ายในงบการเงินได้ แต่ในทางภาษี เนื่องจากยังไม่มีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้น และการประเมินมูลค่าก็ไม่มีหลักทางภาษีที่แน่นอนตายตัวในรายละเอียด ทางสรรพากรจึงห้ามเอาการที่มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทถืออยู่ซึ่งลดลงไปมาคิดเป็นรายจ่ายเด็ดขาด

  7. รายจ่ายทรัพยากรธรรมชาติที่เสียไป

    กรณีที่บริษัทสร้างรายได้จากทรัพยากรธรรมชาติที่ตัวเองถืออยู่ในทางภาษีไม่สามารถนำมานับเป็นรายจ่ายได้ เนื่องจากไม่มีเกณฑ์ชัดเจนในการประเมินมูลค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกใช้ไป และถ้าเปิดโอกาสให้เอาส่วนนี้มาเป็นรายจ่าย บริษัทก็มีแนวโน้มจะประเมินมูลค่าทรัพยากรที่เสียไปเกินจริง

  8. รายจ่ายค่าปรับ

    ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการกระทำผิดกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับ เช่น ค่าปรับจราจร ค่าปรับจากการฝ่าฝืนกฎหมายสิ่งแวดล้อม

 

แนวทางการป้องกันและจัดการรายจ่ายต้องห้ามในองค์กร

การป้องกันและจัดการรายจ่ายต้องห้ามในองค์กรไม่เพียงแต่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ยังช่วยสร้างความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในองค์กรอีกด้วย ดังนั้นบริษัทฯ ควรมีการวางแผนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายภายในบริษัทให้สมควร ไม่ให้เกินความจำเป็น อาจมีการจัดทำนโยบายการเงินที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้จ่ายในองค์กร รวมถึงการระบุรายจ่ายที่ห้ามใช้ ให้ความรู้และฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับนโยบายการใช้จ่ายและรายจ่ายต้องห้าม จัดทำระบบตรวจสอบภายในที่สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายได้อย่างทั่วถึง รวมไปถึงการใช้ซอฟต์แวร์การจัดการทางการเงินและการบัญชีเพื่อช่วยในการตรวจสอบและติดตามการใช้จ่าย

สรุป

ดังนั้น การวางแผนค่าใช้จ่ายจึงมีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะเกี่ยวข้องกับการคำนวณกำไรสุทธิของกิจการ หากกิจการมีการวางแผนค่าใช้จ่ายที่ดี ก็จะทำให้กิจการมีโอกาสที่จะเสียภาษีลดลง และเพื่อให้การบันทึกรายรับ-รายจ่ายของกิจการเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เราขอแนะนำระบบงานบัญชี General Ledger ในโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed ที่รองรับการเรียกดูบัญชีแยกประเภท การลงบันทึกรายวัน รายรับ ค่าใช้จ่างต่างๆ การออกงบทดลองและกระดาษทำการอัตโนมัติ รวมไปถึงการสร้าง Template ลงบัญชี และการตั้ง Accrue กลับรายการปรับปรุงบัญชีรายเดือน และการวิเคราะห์ GL แยกตามแผนก ตาม Job และตามสาขาได้

General Ledger ระบบบัญชี-การเงิน

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆ ที่เกี่ยวกับงานบัญชี ได้ที่
บทความ: www.prosoftwinspeed.com
 143
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์