AI จะกลายเป็นเพื่อนใหม่ของนักบัญชีหรือไม่ ?

AI จะกลายเป็นเพื่อนใหม่ของนักบัญชีหรือไม่ ?


ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)
  หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "AI" คือ เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรสามารถทำงานหรือประมวลผลข้อมูลได้เสมือนกับสมองของมนุษย์ โดย AI สามารถเรียนรู้ (Learning) คิดวิเคราะห์ (Reasoning) และปรับปรุงหรือแก้ไขตัวเองได้ (Self-correction) ในกระบวนการทำงาน ซึ่งถูกนำมาใช้ในหลายด้าน เช่น หุ่นยนต์ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) การรู้จำภาพ และระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Systems)

AI สามารถเข้ามาช่วยงานบัญชีได้ในหลายด้าน โดยการใช้เทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานบัญชี ลดความผิดพลาดในการบัญชี สามารถจัดการข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดเวลาในกระบวนการทำงาน สำหรับงานที่ AI สามารถเข้ามาช่วยงานบัญชีได้ มีดังนี้:

  1. การทำงานซ้ำๆ อัตโนมัติ (Automation of Repetitive Tasks)

AI สามารถทำงานที่มีลักษณะซ้ำซาก เช่น การป้อนข้อมูล การจัดเรียงเอกสารทางบัญชี และการสร้างรายงานการเงินโดยอัตโนมัติ สร้างเอกสารทางบัญชีด้วยเทคโนโลยี OCR เพียงแค่แสกนเอกสารอย่าง ใบกำกับภาษี/ใบส่งของ ใบสั่งซื้อ ใบรับสินค้า ช่วยให้นักบัญชีทำงานได้รวดเร็วและลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดจากมนุษย์

  1. การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล (Data Processing and Analysis)

AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินจำนวนมากเพื่อสรุปแนวโน้มการเงิน ทำการพยากรณ์ทางการเงิน การพยากรณ์กระแสเงินสด (Cash Flow Forecasting) หรือประเมินประสิทธิภาพของบริษัทได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการเงินได้ดีขึ้น

  1. การตรวจจับและป้องกันการทุจริต (Fraud Detection)

ด้วยการใช้ Machine Learning, AI สามารถวิเคราะห์รูปแบบการทำธุรกรรมและตรวจจับสิ่งที่ผิดปกติได้ เช่น ด้านการเงินการธนาคาร และประกันภัย นำ AI เข้ามาช่วยการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสมัครใช้บริการทางการเงินต่าง ๆ ช่วยในการป้องกันการโกงจากการทำธุรกรรมออนไลน์ การพยายามทุจริตที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งช่วยป้องกันการสูญเสียทางการเงินได้

  1. การเตรียมงบการเงิน (Financial Reporting)

AI สามารถช่วยจัดทำงบการเงินและรายงานต่างๆ ที่ต้องใช้ในงานบัญชี เช่น งบกำไรขาดทุน งบดุล หรือกระแสเงินสดได้โดยอัตโนมัติ ช่วยลดเวลาในการเตรียมเอกสาร

  1. การบริหารการทำงานร่วมกัน (Collaboration and Workflow Management)

AI สามารถประสานงานระหว่างทีมงานบัญชี ช่วยให้การทำงานระหว่างฝ่ายหรือแผนกเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น โดยสามารถตรวจสอบความคืบหน้าในการทำงานได้อย่างอัตโนมัติ

  1. การช่วยเหลือด้านภาษี (Tax Assistance)

AI สามารถช่วยในการคำนวณภาษี จัดทำเอกสารที่เกี่ยวกับภาษี รวมถึงช่วยระบุการยกเว้นภาษีหรือข้อได้เปรียบทางภาษีที่บริษัทอาจใช้ได้

นอกจากข้อดีแล้ว ผลกระทบทางลบของ AI ต่อนักบัญชีก็มีนะ

จากข้อดีของ AI ต่อนักบัญชีที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ก็ต้องบอกว่าผลกระทบด้านลบก็มีเหมือนกันนะ  ลองมาดูกันค่ะ AI มีผลกระทบทางทางลบยังไงบ้าง

  1. การลดความต้องการในตำแหน่งงานพื้นฐาน อย่างแรกที่จะส่งผลกระทบโดยตรงเลยคือ ตำแหน่งงานในสายบัญชีจะลดลงไป จะเหลือเพียงสายงานที่ AI ทำไม่ได้
  2. ความเสี่ยงจากการพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป หากนักบัญชีพึ่งพา AI มากเกินไป โดยไม่ตรวจสอบผลลัพธ์จากระบบด้วยตนเอง อาจนำไปสู่ความผิดพลาดทางบัญชีหรือการวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง
  3. ความสามารถและทักษะของนักบัญชีอาจลดลง เมื่องานที่เคยทำด้วยตนเองถูกแทนที่ด้วย AI นักบัญชีอาจสูญเสียทักษะบางอย่าง เช่น การตรวจสอบข้อมูลแบบละเอียด หรือการทำงานที่ต้องใช้การคิดเชิงวิเคราะห์ด้วยมือ ทำให้ทักษะด้านนี้ลดน้อยลง
  1. สภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลง เช่น อาจจะต้องทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากขึ้น และลดใช้กระดาษ ลดใช้พนักงานลง
  2. การลดความต้องการในตำแหน่งงานพื้นฐาน: AI สามารถทำงานบันทึกบัญชีและงานประจำวันต่างๆ ที่เคยเป็นหน้าที่ของนักบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ความต้องการในตำแหน่งงานระดับเริ่มต้นหรืองานที่ทำซ้ำๆ ลดลง
  1. ความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล: การใช้ AI ในงานบัญชีอาจเพิ่มความเสี่ยงในการจัดการข้อมูลที่เป็นความลับ หากระบบไม่มีการป้องกันที่เพียงพอ ข้อมูลทางการเงินอาจถูกโจมตีหรือนำไปใช้ในทางที่ผิด

ดังนั้น การใช้ AI แม้ว่าจะมีประโยชน์อย่างมาก แต่การเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาทักษะใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักบัญชีในการปรับตัวด้วยเช่นกัน

สรุป

การนำเอา AI มาใช้กับงานบัญชี ช่วยให้นักบัญชีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถประมวลผลข้อมูลทางการเงิน รวดเร็วและแม่นยำ แต่ AI ยังขาดความสามารถในการทำงานที่ต้องใช้ความเข้าใจ และนักบัญชีเองยังนับว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของงานบัญชี แม้ว่า AI จะมีประโยชน์อย่างมากก็ตาม การเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาทักษะใหม่ๆของตนเอง ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักบัญชีในการปรับตัวด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากนักบัญชีมีโปรแกรมบัญชี ที่สามารถเข้ามาช่วยงานบัญชี ควบคู่ไปกับ AI คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว เราขอแนะนำโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed ที่ตอบโจทย์นักบัญชีและเจ้าของธุรกิจยุคใหม่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้งานบัญชีนั้นให้เป็นเรื่องง่าย สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.prosoftwinspeed.com/

 

ข้อมูลอ้างอิง : blog.cpdacademy.co

 7
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์